SuJu - 13elieve

Thursday 6 October 2011

Super Junior :: History - 2010: Bonamana, Asian popularity and Hallyu leaders

History
2010: Bonamana, แรงทั่วเอเชีย กับตำแหน่งผู้นำกระแสเกาหลีฟีเวอร์ 




วันที่ 6 พฤษภาคม 2010 Bonamana อัลบั้มที่4 ของซุปเปอร์จูเนียร์ถูกปล่อยออกมาทางเพจหลักของ SM บนยูทูป ส่วนมิวสิควีดีโอตัวเต็มของเพลงโปรโมท ที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 12 พฤษภาคมและอัลบั้มเต็มก็ออกวางจำหน่ายในวันถัดไปที่เกาหลีใต้


 อัลบั้มนี้เหลือสมาชิกในวงเพียง 10 คน โดยไม่มีฮันกยอง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสัญญากับทางต้นสังกัด และ คิบอมที่ติดงานแสดง รวมถึงคังอินที่ต้องพักงานชั่วคราวเพื่อไปเกณฑ์ทหาร


อัลบั้มที่ 4 ของพวกเขา ยังสามารถทำลายสถิติที่ทางวงเคยสร้างไว้ ด้วยยอดจองล่วงหน้าที่ทะลุ 200,000 แผ่น วันที่ 14 พฤษภาคม ซุปเปอร์จูเนียร์ขึ้นแสดงในช่วง Comeback Stage ในรายการ KBS Music Bank โดยพวกเขาได้ร้องเพลง "미인아 (Bonamana)" และ "나쁜 여자 (Boom Boom)”


ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2010 มิวสิควีดีโอเพลง Victory Korea ซึ่งใช้ประกอบการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี2010 ถูกปล่อยออกมาทางเพจยูทูปของ SM เพลงดังกล่าวถูกแต่งขึ้นเพื่อเชียร์ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ได้เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย


ESPN เว็บไซต์ชื่อดังในอเมริกา ได้จัดทำแบบสำรวจเพลงเชียร์บอลโลกที่ดีที่สุดในโลก ผลปรากฏว่า เพลง Victory Korea ของ Super Junior มีคะแนนโหวตมาเป็นอันดับที่ 1 โดยมีผลโหวตอยู่ที่ 90% แบบสำรวจดังกล่าว มีรายชื่อเพลงที่เปิดให้โหวตรวมทั้งสิ้น 11 เพลง รวมถึงเพลง Waka Waka (This Time for America) ของ Shakira เพลง Wavin’ Flag ของ K’naan และเพลง Oh Africa ของ Akon เป็นต้น เพลง Victory Korea มีการผสมผสานจังหวะและท่าเต้นของเพลง Sorry, Sorry เข้ามา โดยสมาชิกของ Super Junior-Happy ทั้งหก


วันที่ 28 มิถุนายน 2010 ซุปเปอร์จูเนียร์เปิดตัวอัลบั้ม Sorry, Sorry Repackage โดยเพิ่ม 3 เพลงใหม่ ซึ่งก็คือ —"No Other", "All My Heart", "A Short Journey" เข้าไป รวมถึงเพลง "Shake It Up!". เวอร์ชั่นรีมิกซ์ด้วย เพลง "A Short Journey" แต่งขึ้นโดย ดงแฮ โดยมีอึนฮยอกช้วยเขียนเนื้อร้องให้ ส่วนเพลง All My Heart แต่งขึ้นโดย อีทึก และ เฮนรี่ หนึ่งในสมาชิกของ Super Junior M ซุปเปอร์จูเนียร์ ขึ้นแสดงเพลง No Other ครั้งแรกในรายการ Music Bank วันที่ 2 กรกฎาคม 2010 และมิวสิควีดีโอเพลง No Other ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 7 กรกฎาคม 2010 และจากสถิติของ Hanteo แล้ว อัลบั้มดังกล่าวมียอดจำหน่ายสูงถึง 200,000 แผ่น


หลังจากนั้นสมาชิกซุปเปอร์จูเนียร์ต่างเดินทางไปที่ต่างๆเพื่อเปิดการแสดง Super Show 3 คอนเสิร์ตทัวร์เอเชียรอบที่ 3 ของพวกเขา โดยจัดขึ้นที่ Olympic Gymnastics Arena ณ กรุงโซล ในวันที่ 14-15 สิงหาคม 2010 เป็นที่แรก และปิดท้ายที่ชิงเต่า ในวันที่ 28 สิงหาคม 2010 ที่ปักกิ่ง วันที่ 23 ตุลาคม 2010 และหนานจิงในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2010


ในวันที่ 4 กันยายน 2010 ซุปเปอร์จูเนียร์เข้าร่วมคอนเสิร์ต SMTown Live’10 World Tour พร้อมกับเหล่าพี่น้องร่วมค่ายที่ Staples Center ในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอเนียร์ นั่นถือเป็นครั้งแรก สำหรับคอนเสิร์ต SM Town ที่ได้แสดงนอกเอเชีย


วันที่ 23 กันยายน 2010 Super Junior ปล่อยเพลง Angel ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้ประกอบละครเรื่อง Haru : An Unforgettable Day in Korea ซึ่งเป็นละครที่สร้างขึ้นเพื่อนโปรโมทการท่องเที่ยวในเกาหลี


ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ซุปเปอร์ถูกยกให้เป็น National Pop Culture Icon และได้รับรางวัล Minister of Culture Awards อันทรงเกียรติจากรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม การกีฬา และการท่องเที่ยวในงาน Pop Culture Art Awards ในฐานะที่พวกเขามีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันกระแสเกาหลีฟีเวอร์ไปทั่วโลก


ในวันที่ 24 พฤศจิกายน Avex Entertainment หรือที่รู้จักกันดีในนามของ SM ญี่ปุ่น มีประกาศเกี่ยวกับการปรับปรุงสัญญาที่นักร้องค่าย SM จะต้องเซ็นต์กับทาง Avex ในวันที่ 16 สิงหาคม 2011 Bonamana ยังครองอันดับ 1 ในชาร์ทเพลงของไต้หวันยาวนานถึง 62 สัปดาห์ ซึ่งนี่ถือเป็นการทำลายสถิติของอัลบั้มก่อนของพวกเขาเอง

No comments:

Post a Comment