SuJu - 13elieve

Monday 3 October 2011

Super Junior :: History - 2008–09:Beyond Korea and Sorry, Sorry

History
2008–09: แรงทะลุเกาหลี กับ Sorry, Sorry 




ในวันที่ 2 ตุลาคม 2007 SM Entertainment เปิดตัว Super Junior M ยูนิตย่อยที่สามของซุปเปอร์จูเนียร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อจะตีตลาดเพลงในประเทศจีน ระหว่างที่ฟอร์มยูนิตย่อยนี้ ได้เกิดข้อพิพาทระหว่างต้นสังกัดกับเหล่าแฟนคลับขึ้น (เรื่อง Only13 ที่ตอนแรก SM ตั้งใจจะเพิ่มสมาชิกของเอสเจขึ้นเป็น 15 คน แต่เหล่าเอลฟ์ไม่ยอม สุดท้าย ยอลเซมยอนก็ชนะ วะฮ่าฮ่า)


อย่างไรก็ตามก็ถือว่า Super Junior M ประสบความสำเร็จในจีน โดยพวกเขามีโอกาสเปิดคอนเสิร์ตสองครั้งที่ฮ่องกง และรายการวาไรตี้ไหนที่พวกเขาไปปรากฎตัว ก็จะมียอดผู้ชมสูงสุดในสัปดาห์นั้น Super Junior M กลายเป็นกลุ่มไอดอลที่เซ็นสัญญากับจีนอย่างถูกต้อง


ขณะเดียวกัน ที่เกาหลี สมาชิกของซุปเปอร์จูเนียร์ได้หายไปกว่าครึ่ง (มาอยู่จีนกันหมด) ยูนิตย่อยที่ 4 ได้ถูกฟอร์มวงขึ้นในปีเดียวกัน


เพื่อไม่ให้ซุปเปอร์จูเนียร์หายหน้าหายตาไปจากวงการเพลงเกาหลี Super Junior T (ยกเว้นฮีชอล) และ เยซอง รวมตัวกัน ก่อนจะฟอร์มเป็นยูนิตย่อยใหม่ ภายใต้ชื่อว่า Super Junior Happy


Super Junior Happy ปล่อยซิงเกิ้ล Cooking? Cooking! ออกมาในวันที่ 5 มิถุนายน 2008 และสิ้นสุดการโปรโมทซิงเกิ้ลดังกล่าวในวันที่ 7 กันยายน กินเวลาถึง 4 เดือน


ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2008 Super Junior T ก็กลับมาอีกครั้ง คราวนี้พวกเขาออกไปตีตลาดญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อว่า Super Junior-T x Moeyan โดยมี Moeyan ตลกสาวชาวญี่ปุ่นสองคนมาร่วมงานด้วย เพลง Rock&Go เป็นเพลงเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นของ Rokuko เปิดตัวครั้งแรกโดยคว้าอันดับที่19 บนโอริคอนชาร์ท และ ไต่ขึ้นไปถึงอันดับที่สอง ในสามวันถัดมา


Super Show คอนเสิร์ตครั้งแรกของพวกเขาได้เริ่มต้นขึ้น ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2008 ณ กรุงโซล คอนเสิร์ตในครั้งนี้ครอบคลุม 3 ประเทศ และจัดขึ้นในเมืองต่างๆ ถึง 6 เมือง ซึ่งรวมถึง กรุงเทพ เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง


ในวันที่ 8 – 9 กรกฎาคม 2008 ซุปเปอร์จูเนียร์จัดแฟนมีตติ้งขึ้นที่ Nippon Budokan ใน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับการเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเปิดตัวในวันที่ 1 เมษายน 2008 ตั๋วสำหรับงานมีตติ้ง จำนวน 12,000 ใบ ถูกขายออกไปจนหมดภายในเวลาไม่กี่วัน


 ในวันถัดมาพวกเขาออกซิงเกิ้ลภาษาญี่ปุ่น โดยให้ชื่อชื่อว่า U/Twins โดยภายในซิงเกิ้ลมีเพลง U เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น รวมอยู่ด้วย หลังจากที่ซิงเกิ้ลดังกล่าวถูกปล่อยออกมา ก็สามารถคว้าอันดับ 4 ในโอริคอนชาร์ตมาครองได้ในทันที ก่อนที่จะตกลงมา 4 อันดับ ในวันถัดมา


 ซิงเกิ้ลของพวกเขา ทำลายสถิติ ซิงเกิ้ลเพลงเกาหลี โดยการติดอันดับ 1 ใน 10 ของชาร์ทโอริคอนประจำสัปดาห์


ในวันที่ 2 สิงหาคม 2008 ซุปเปอร์จูเนียร์ขยายฐานแฟนคลับของพวกเขาไปยังมาเลเซีย โดยพวกเขาได้รับเชิญให้เป็นหนึ่งในผู้รว่มงาน MTV Asia Awards 2008 ร่วมกับดารานักแสดงชั้นนำจากนานาชาติ อาทิเช่น OneRepublic และ Jabbawockeez


ซุปเปอร์เป็นนักร้องจากค่าย SM กลุ่มที่สาม ที่ได้รับรางวัล Favorite Artist of Korea ในงาน MTV Asia Awards หลังจากนักร้องรุ่นพี่อย่าง คังตะ จากวง H.O.T และ BoA และถือเป็นวงดนตรีกลุ่มที่สองที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจาก JTL ในปี 2008


Sorry, Sorry อัลบั้มที่สามของพวกเขา ถูกปล่อยออกมาในวันที่ 12 มีนาคม 2009 โดยได้รับการตอบรับอย่างท่วมถ้นจากแฟนเพลง ซิงเกิ้ล Sorry, Sorry ที่มีชื่อเดียวกับอัลบั้ม ถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดออนไลน์ก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2009


อัลบั้มดังกล่าวมียอดสั่งจองล่วงหน้าสูงถึงกว่า 150,000 แผ่น โดยยอดดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนวันที่หมายกำหนดสั่งจองล่วงหน้าจะถูกประกาศออกมาไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์


Sorry, Sorry เป็นอัลบั้มแรกของซุปเปอร์จูเนียร์ที่คว้าอันดับ 1 จาก Hanteo Charts ได้สำเร็จ อีกทั้งยังมียอดขายสูงกว่า 29,000 แผ่นตั้งแต่วันแรกที่อัลบั้มนี้วางแผน พวกเขาสามารถเอาชนะอัลบั้มของ Seo Taiji ที่มียอดขายอยู่ที่ 25,000 แผ่นได้ด้วยเช่นกัน


ช่วงโปรโมทอัลบั้ม เริ่มขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม พวกเขาขึ้นแสดงเพลง Sorry, Sorry และ Why I Like You ในรายการ Music Bank


หลังจากนั้นสองอาทิตย์ Sorry, Sorry ก็สามารถคว้าตำแหน่งเพลงยอดนิยมอันดับ 1 ในรายการเดียวกันนี้ได้สำเร็จ


ในระหว่างที่พวกเขาขึ้นแสดงในช่วง Popular Songs ในวันที่ 15 มีนาคม เรตติ้งของทางรายการพุ่งสูงถึง 14% ซึ่งถือเป็นเรตติ้งสูงสุดของปีนั้นเลยทีเดียว

 ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม Sorry, Sorry กวาดรางวัลเพลงยอดนิยมอันดับ 1 ติดต่อกันมาเป็นสิบๆครั้งในวงการเพลงเกาหลี ซิงเกิ้ลดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ


หลังจากออกวางแผนได้เพียงหนึ่งเดือน อัลบั้มของพวกเขากลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในเกาหลี ประจำปี 2009 Sorry, Sorry ยังประสบความสำเร็จทางการตลาด และถูกกล่าวถึงอย่างมากในอีกหลายๆประเทศแถบเอเชีย พวกเขาถูกเลือกให้เป็นตัวแทนเพียงกลุ่มเดียวในงาน Golden Melody Awards ครั้งที่สอง ที่จัดขึ้นทุกๆปีในไต้หวัน อีกทั้ง Sorry, Sorry ยังทำลายสถิติด้วยการคว้าอันดับ 1 ติดต่อกัน 37 สัปดาห์ในไต้หวันอีกด้วย
Sorry, Sorry เป็นอัลบั้มเพลงเกาหลีที่ขายดีที่สุดในไต้หวัน ไทย จีน และฟิลิปปินส์ โดยภายหลังได้ถูกยกให้เป็นอัลบั้ม K-pop อันดับ 1 ในชาร์ทเพลงหลายๆชาร์ทของแต่ละเพลง


ในงาน Mnet Asian Music Awards ครั้งที่ 1 ซุปเปอร์จูเนียร์ได้รับรางวัลมาถึง 3 รางวัล อันได้แก่ รางวัล Overseas Viewers Award รางวัล Mobile Popularity และรางวัล CGV Popularity ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ไปร่วมงานประกาศรางวัลก็ตาม


ในวันที่ 11 ธันวาคม 2009 ซุปเปอร์จูเนียร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ Daesang ประจำปี 2009 ในงานประกาศรางวัล Golden Disk Awards ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกสำหรับพวกเขา พวกเขาเปิดทัวร์ Super Show 2 ณ กรุงโซล ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2009 และปิดฉากลงที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 10 เมษายน 2010

No comments:

Post a Comment