SuJu - 13elieve

Sunday 2 October 2011

Super Junior :: History - 2006–07: U, Don't Don and breakthrough success

History
2006–07: U, Don't Don และความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่






ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2006 SM Entertainment เผยตัวสมาชิกคนที่ 13 คยูฮยอน ซึ่งชนะการประกวดร้องเพลงในปี 2005 พวกเขาปล่อยซิงเกิ้ล U ออกมาทางอินเตอร์เน็ตในวันที่ 25 พฤษภาคม 2006 ทางเว็บไซต์หลักของบริษัท U มียอดดาวน์โหลดถึง 400,000 ครั้งหลังจากเปิดให้ดาวน์โหลดเพียง 5 ชั่วโมง และยอดดาวน์โหลดยังคงพุ่งไม่หยุดไปจนถึง 1 ล้าน 7 แสนครั้ง เป็นเหตุให้เซิฟเวอร์ล่มเลยทีเดียว


 ตัวแผ่นซีดีของซิงเกิ้ล U วางแผนในวันที่ 6 มิถุนายน 2006 ประกอบไปด้วยเพลงรวมทั้งสิ้น 3 เพลง และมียอดขายถึง 81,000 แผ่น


ซิงเกิ้ลของพวกเขากลายเป็นอีกหนึ่งซิงเกิ้ลที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในเกาหลี โดยครองอันดับ 1 ติดต่อกันถึง 5 สัปดาห์ในรายการเพลงชื่อดังของเกาหลี และในช่วงสิ้นปี ซุปเปอร์จูเนียร์ได้รับรางวัลจากงานประกาศรางวัลทางดนตรีชั้นนำของเกาหลีถึง 5 งาน รวมทั้งสิ้น 7 รางวัล รวมถึงได้รับยกย่องให้เป็น Best New Group แห่งปี 2006


ซุปเปอร์จูเนียร์เปิดตัว Super Junior K.R.Y. ยูนิตย่อยแรก วันที่ 5 พฤศจิกายน 2006 ในรายการ Music Bank ทางช่อง KBS ด้วยเพลงที่มีชื่อว่า The One I Love ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Hyena 


และในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2007 พวกเขาก็ได้เปิดตัวยูนิตย่อยที่สอง Super Junior T ซึ่งมาพร้อมกับเพลงสไตล์ Trot (ลูกทุ่งเกาหลี) อย่างซิงเกิ้ลแรกของพวกเขา Rokuko ซึ่งปล่อยออกมาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2007 และขึ้นแสดงครั้งแรกในช่วง Popular Songs ในอีกสองวันถัดมา

ซุปเปอร์จูเนียร์มีแผนจะออกอัลบั้มที่ 2 อย่างเป็นทางการในปลายปี 2006 แต่เพราะอุบัติเหตุหลายอย่างที่เกิดขึ้น ทำให้วันวางแผนอัลบั้ม Don’t Don ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 20 กันยายน 2007 แทน


ยอดขายอัลบั้ม Don’t Don ตามแผงทั่วไปทะลุถึง 11,000 อัลบั้ม ภายในสามวันหลังจากที่อัลบั้มดังกล่าวถูกปล่อยออกมา พวกเขาเปิดตัวด้วยการครองอันดับ 1 ในชาร์ทอัลบั้มขายดีตามร้านเพลงหลายแห่ง ซุปเปอร์จูเนียร์ปิดฉากเดือนกันยายนด้วยการครองอันดับ 1 อัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุด โดยยอดขายอยู่ที่ 60,000 แผ่น แม้ว่าจะวางแผนได้เพียงหนึ่งสัปดาห์ ภายหลังอัลบั้มดังกล่าวถูกผลิตออกมาเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของแฟนเพลง


ถึงแม้ว่าอัลบั้ม Don’t Don จะได้รับความวิจารณ์ที่ไม่น่าพึงพอใจนักจากกลุ่มนักวิจารณ์เพลง แต่พอสิ้นปี อัลบั้มของพวกเขาก็ทำยอดขายได้สูงกว่า 160,000 แผ่น ซึ่งนับว่าเป็นอัลบั้มที่ขายดีอันดับ 2 ในปี 2007


อัลบั้มดังกล่าวยังประสบความสำเร็จอย่างมากที่ ไต้หวัน Don’t Don ทุบสถิติอัลบั้มเพลงเกาหลี ใน G-Music Combo Billboard Chart พวกเขาแซงหน้ารุ่นพี่อย่าง TVXQ และ Shinhwa โดยครองตำแหน่งสูงที่สุดในประวัติกาล อัลบั้มของซุปเปอร์จูเนียร์ยังครองอันดับลองจาก K One บอยแบนด์ของไต้หวัน ที่เปิดตัวอัลบั้มของพวกเขาด้วยการคว้าอันดับที่ 6 ในชาร์ตเพลง


ด้วยความสำเร็จจากอัลบั้ม Don’t Don ในวันที่ 17 พฤศจิการยน 2007 ซุปเปอร์จูเนียร์ถูกเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลในงาน 2007 Mnet KM Music Festival ถึง 7 สาขา โดยที่พวกเขาสามารถกวาดรางวัลมาได้ถึง 3 รางวัลด้วยกัน ซึ่งรวมถึงรางวัล Netizen Choice Award และ Mobile Popularity ทำให้พวกเขากลายเป็นดาวเด่นของงานในค่ำคืนนั้น


ซุปเปอร์จูเนียร์ยังได้รับรางวัล Best Artist of the Year หรือ Daesang ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียกกลุ่มศิลปินที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในงาน


และในวันที่ 14 ธันวาคม 2007 ซุปเปอร์จูเนียร์ยังได้รับรางวัลเพิ่มอีก 2 รางวัลจากงาน Golden Disk Awards


แม้ว่าในงานนั้น พวกเขาจะชวดตำแหน่ง Daesang ของงานให้กับ SG Wannabe แต่ซุปเปอร์จูเนียร์ก็คว้ารางวัล Bonsang และ TPL Anycall Popularity Award มาได้สำเร็จ ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะมอบให้แก่กลุ่มศิลปินที่สื่อมวลชนคาดว่าจะชนะการประกวด

No comments:

Post a Comment